posttoday

เท่าเทียมของแท้! Novo Nordisk ออกกฎให้ผู้ชาย และคู่รัก LGBTQ ลาเลี้ยงลูกได้!

27 มิถุนายน 2567

โนโว นอร์ดิสค์ ออกกฎให้ทุกเพศสามารถ 'ลาคลอดได้' ไม่เฉพาะแค่ผู้หญิง! ซึ่งเป็นนโยบายใหม่ และมีบริษัทไม่กี่ที่ในโลกที่ให้สิทธิดังกล่าวครอบคลุมทุกเพศอย่างเท่าเทียม

Novo Nordisk บริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมเวชภัณฑ์ในการรักษาโรคอ้วนและโรคเบาหวานในประเทศไทยมากว่า 40 ปี ได้แสดงจุดยืนขององค์กรในการสนับสนุนและเปิดกว้างประเด็นความหลากหลายและความเท่าเทียม นอกจากร่วมสนับสนุนการจัดงาน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) และงานไพรด์ เฟสติวัลทั่วประเทศ ที่ผ่านมาแล้ว โนโว นอร์ดิสค์ ยังขับเคลื่อนนโยบายในองค์กร ที่เรียกได้ว่าก้าวหน้าและเท่าเทียมของแท้! ด้วยการอนุญาตให้พนักงานไม่ว่าจะเพศใดก็ตาม อยู่ในรูปแบบครอบครัวใดๆ ก็ตามสามารถใช้สิทธิ 'ลาคลอด' เพื่อเลี้ยงดูลูกได้!

 

นายเอ็นริโก้ คานัล บรูแลนด์ (Enrico Cañal Bruland) รองประธานกรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด

 

นายเอ็นริโก้ คานัล บรูแลนด์ (Enrico Cañal Bruland) รองประธานกรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “โนโว นอร์ดิสก์ เปิดกว้างรับความแตกต่างและเปิดรับความหลากหลาย โดยไม่คำนึงถึงอายุ เชื้อชาติ เพศ โดยพื้นฐานแล้ว เราเชื่อว่าความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกจะขับเคลื่อนคุณค่าให้กับ Novo Nordisk โดยทำให้เกิดแนวความคิดที่หลากหลาย เพิ่มนวัตกรรม ความสร้างสรรค์

โดยตั้งแต่ปี 2022 บริษัทได้เพิ่มความคุ้มครองสวัสดิการสำหรับพนักงานทุกคนทั่วโลก โดยพนักงานสามารถลางานเพื่อแต่งงานได้ รวมถึงบริษัทได้ออกนโยบายการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรภายในปีแรกสำหรับผู้ปกครองทุกเพศ ทุกรูปแบบของการเป็นบิดามารดา อย่างเท่าเทียม ถือเป็นนโยบายล่าสุดตั้งแต่เดือนมกราคม 2025 เพื่อให้สอดคล้องกับบิดามารดาที่ให้กำเนิดบุตร ทั้งนี้ Novo Nordisk ปรารถนาในการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนความหลากหลายและมอบโอกาสที่เท่าเทียมกันในสังคมทั่วโลก”

นายเอ็นริโก้ คานัล บรูแลนด์ กล่าวปิดท้ายว่า “Novo Nordisk เราให้ความสำคัญกับพนักงานเป็นอันดับแรก โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมและความเท่าเทียมกัน (Diversity & Inclusion) เข้าไปอยู่ในกระบวนการทำงาน รวมถึงนโยบายการทำงานอย่างต่อเนื่องในทุกขั้นตอน บริษัทต้องการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงานครอบครัว Novo Nordisk ตลอดเส้นทางการทำงานของพวกเขา ซึ่งจะครอบคลุมถึงสวัสดิการ ผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดย Novo Nordisk การมีสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่ดีอย่งายั่งยืน ถือเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นสู่รุ่น โดยเราให้ความเสมอภาค และโปร่งใส เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนได้รับความเคารพ มีคุณค่า มีส่วนร่วม และภูมิใจที่ได้ทำงานให้กับ Novo Nordisk ของเรา”

 

ทั้งนี้ ประเด็นของการ 'ลาคลอด' มีการพูดถึงอยู่มาก ในบริษัทและในสังคมที่ต้องการผลักดันสิทธิของทุกคนอย่างเท่าเทียม แต่เดิมผู้หญิงสามารถใช้สิทธิลาคลอดได้ แต่ผู้ชายซึ่งควรที่จะเข้าไปมีส่วนในการเลี้ยงดูบุตรร่วมกันตั้งแต่แรกเกิดไม่สามารถลาได้ หลายฝ่ายพยายามขับเคลื่อนให้ผู้ชายซึ่งเป็นสามีสามารลาเพื่อส่งเสริมคุณภาพของครอบครัวให้ดียิ่งขึ้น .. นอกจากนี้ ยังเป็นประเด็นสำหรับคู่รัก LGBTQ ที่ต้องการมีบุตร และอาจมีการรับบุตรมาเลี้ยงดู หรือไปถึงขั้นการ 'อุ้มบุญ' ซึ่งการทำให้ทุกเพศสามารถลาคลอดได้ จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของครอบครัวซึ่งมีรูปแบบที่แตกต่างและหลากหลายได้มากยิ่งขึ้น