posttoday

Chefee หุ่นยนต์ทำอาหารอัจฉริยะที่ทำอาหารได้กว่า 5,000 เมนู

03 กรกฎาคม 2567

ที่ผ่านมาเราอาจคุ้นเคยหรือได้ยินเกี่ยวกับหุ่นยนต์ทำอาหารในโรงงานอุตสาหกรรม แต่ล่าสุดหุ่นยนต์ทำอาหารอัจฉริยะ Chefee ที่ทำอาหารได้กว่า 5,000 เมนู กำลังจะเปิดให้ใช้งานทั่วไปในระดับครัวเรือน

การปรุงอาหาร คืออีกหนึ่งกิจกรรมจำเป็นต่อการใช้ชีวิต ภายหลังจากผลิตอาหารอย่างเพียงพอในการหล่อเลี้ยงสังคม การปรุงอาหารให้พร้อมรับประทานและมีรสชาติถูกปากจึงถูกจัดให้เป็นหน้าที่ที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะถือเป็นรากฐานต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวัน

 

          อย่างไรก็ตามการปรุงอาหารการกินในแต่ละมื้อสำหรับหลายท่านอาจให้ความรู้สึกยุ่งยาก มีกรรมวิธีหลายขั้นตอนอีกทั้งยังต้องเตรียมให้ครบสามมื้อในแต่ละวัน นี่เป็นเหตุผลให้มีการจัดตั้งร้านอาหาร บริการส่งอาหารเดลิเวอรี่ ไปจนพัฒนาเทคโนโลยีทำอาหารที่ช่วยประหยัดเวลาและแรงงานในการปรุงอาหารยิ่งขึ้น

 

          นั่นเป็นเหตุผลในการพัฒนา Chefee หุ่นยนต์ทำอาหารอัจฉริยะ ที่ช่วยปรุงอาหารในบ้านโดยอัตโนมัติ

 

Chefee หุ่นยนต์ทำอาหารอัจฉริยะที่ทำอาหารได้กว่า 5,000 เมนู

 

Chefee หุ่นยนต์ทำอาหารอัจฉริยะเหมือนมีเชฟส่วนตัวในบ้าน

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัทสตาร์อัพ Chefee Robotics กับการพัฒนา Chefee หุ่นยนต์ทำอาหารอัตโนมัติ หุ่นยนต์ที่จัดเตรียมและปรุงอาหารพร้อมรับประทานตามเมนู สามารถดูแล บริหาร และจัดการงานครัวทุกรูปแบบได้แทบไม่แตกต่างจากคนจริง

 

          เราทราบดีว่าชีวิตในปัจจุบันทำให้เวลาว่างในการปรุงอาหารแต่ละบ้านน้อยลง จึงเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ที่เราจะต้องทานอาหารนอกบ้านหรือสั่งอาหารสำเร็จรูปให้มาส่งในรูปแบบต่างๆ แต่อาหารปรุงสำเร็จจากร้านมีราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งยังชวนให้ตั้งคำถามถึงความสะอาดและคุณภาพวัตถุดิบอีกด้วย

 

          เป็นที่มาของหุ่นยนต์ทำอาหารอัจฉริยะ Chefee ที่สามารถปรุงอาหารตามคำสั่งโดยอัตโนมัติ กับคุณสมบัติในการประกอบและปรุงอาหารตามสูตรได้มากกว่า 5,000 เมนู รองรับเมนูอาหารจากนานาชาติ สามารถกำหนดวัตถุดิบและส่วนผสมในการปรุงให้กลายเป็นสูตรของตัวเองได้ในขั้นตอนการตั้งค่า

 

          เมื่อบรรจุวัตถุดิบลงในตู้เย็นเสร็จสิ้น ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าให้ตัวเครื่องเตรียมอาหารในแต่ละวันตามเวลาที่กำหนด รวมถึงสั่งให้เริ่มต้นปรุงอาหารจากระยะไกล เริ่มจากการเทส่วนผสมที่บรรจุในตู้เย็นลงบนหม้อหรือชามสแตนเลสในปริมาณที่กำหนด แล้วจึงเริ่มนำไปปรุงตามกรรมวิธีในเมนู

 

          ตัวหุ่นได้รับการติดตั้งเซ็นเซอร์หลายชนิดเพื่อควบคุมปัจจัยต่างๆ ในการทำอาหาร เช่น อุณหภูมิ ความชื้น การเคลื่อนไหว เพื่อให้ปรุงอาหารได้อย่างแม่นยำ ทั้งหมดจะถูกกำกับด้วยกล้องปัญญาประดิษฐ์ควบคุมการทำงานโดยรวม ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบสถานะการประกอบอาหารผ่านกล้องได้แบบเรียลไทม์

 

          โดยทั้งหมดนี้ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาสั่งการและตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน

 

Chefee หุ่นยนต์ทำอาหารอัจฉริยะที่ทำอาหารได้กว่า 5,000 เมนู

 

มากยิ่งกว่าความสะดวก หุ่นยนต์ทำอาหารระดับครัวเรือน

 

          หลายท่านอาจรู้สึกตะขิดตะขวงกับการให้หุ่นยนต์ปรุงอาหารให้เราทานอยู่บ้าง แต่หุ่นยนต์ก็มีข้อดีในหลายด้าน ช่วยให้เราเข้าถึงอาหารที่มีความสม่ำเสมอ คุณภาพ และความสะอาดสูง หมดปัญหาจิปาถะที่เกิดในร้านค้าหรือการปรุงอาหารเอง เช่น อาหารไม่สุก ไหม้ ทำผิดสูตร ไปจนไม่แน่ใจในความสะอาดโดยสิ้นเชิง

 

          ขีดความสามารถของหุ่นยนต์ทำอาหารอัจฉริยะ Chefee มีหลายรูปแบบ จากการวมเครื่องครัวหลายชนิด ตั้งแต่หม้อหุงข้าว, กระทะ, เตาไฟฟ้า, ถาดอบ, เครื่องบด ไปจนเครื่องปั่น รองรับกรรมวิธีการปรุงอาหารหลายรูปแบบ เช่น การต้ม, ผัด, ทอด, อบ, ตุ๋น ฯลฯ ทำให้สามารถปรุงอาหาร เครื่องดื่ม ไปจนขนมได้นานาชนิด

 

          ระบบรองรับการสั่งการจากระยะไกล ผู้ใช้งานจึงสามารถสั่งเตรียมอาหารไว้ล่วงหน้าแล้วกลับมากินในช่วงเวลาพร้อมทาน เช่น สั่งเริ่มปรุงอาหารระหว่างการเดินอาหารเพื่อให้อาหารอุ่นร้อนเสร็จพร้อมเสิร์ฟทันทีเมื่อถึงบ้าน อีกทั้งยังรองรับระบบสั่งการด้วยเสียง เพิ่มความสะดวกแก่ผู้มีความบกพร่องให้ประกอบอาหารเองได้

 

          ตัวหุ่นรองรับการปรุงอาหารพร้อมกันหลายเมนูในคราวเดียว สามารถประกอบอาหารพร้อมกันได้สูงสุด 4 – 6 เมนู(ขึ้นกับความซับซ้อนของอาหาร) รองรับการจัดเตรียมอาหารมื้อใหญ่ไปจนการจัดงานเลี้ยงฉลองต่างๆ ลดปัญหาปรุงอาหารไม่ทันหรือหัวหมุนกับการต้องปรุงหลายเมนูพร้อมกัน

 

          อีกหนึ่งระบบที่หลายท่านต้องชื่นชอบคือ ตลอดขั้นตอนไปจนเสร็จสิ้นการปรุงอาหาร Chefee จะทำความสะอาดทั้งหมดโดยอัตโนมัติ ทั้งการทำความสะอาดครัวหลังเสร็จสิ้นการปรุงอาหาร หรือการนำเครื่องครัวและภาชนะเข้าเครื่องล้างจานเอง ผู้ใช้งานจึงไม่ต้องเก็บกวาดทำความสะอาดครัวและเครื่องครัวโดยสิ้นเชิง

 

          นอกจากนี้ AI ในหุ่นยนต์ทำอาหารอัจฉริยะยังเรียนรู้ตลอดเวลา ผู้ใช้งานสามารถแจ้งความเห็นต่ออาหารในแต่ละมื้อ เพื่อให้ Chefee ปรับปรุงสูตรอาหารได้ตรงความต้องการยิ่งขึ้น อีกทั้งเมื่อมีวัตุดิบใกล้หมดอายุระบบจะทำการประเมินและแนะนำสูตรอาหาร ช่วยลดการเน่าเสียของวัตถุดิบ ลดความสิ้นเปลืองและขยะอาหารได้อีกทาง

 

          นี่จึงถือเป็นหุ่นยนต์ทำอาหารอัจฉริยะที่รองรับงานครัวและการใช้ชีวิตสมัยใหม่อย่างแท้จริง

 

 

 

          อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์ทำอาหารยังมีข้อจำกัดในบางด้าน เช่น ค่าใช้จ่ายสูงทั้งในส่วนการติดตั้งและบำรุงรักษาที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง การต้องจัดเตรียมและหั่นวัตถุดิบด้วยตัวเอง ไปจนข้อจำกัดในการทำอาหารบางประเภทที่ต้องใช้ทักษะความชำนาญเฉพาะแบบมืออาชีพที่ยังทำได้ไม่สมบูรณ์

 

          โดยสำหรับท่านที่สนใจ Chefee สนนราคาเริ่มต้นที่ 15,000 ดอลลาร์(ราว 552,000 บาท) โดยคาดว่าจะเริ่มส่งมอบได้ในเดือนธันวาคม 2024

 

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/around-the-home/chefee-home-robotic-chef/

 

          https://www.chefeerobotics.com/