posttoday

สำนักไซเบอร์ แจง ดิจิทัล วอลเล็ต ไม่ส่ง SMS หลังพบดราม่า DGA ทำโครงการ 12.5 ล้าน

02 สิงหาคม 2567

เผย การจัดซื้อจัดจ้างระบบ SMS ของ DGA ใช้เฉพาะการยืนยันตัวตน สำหรับประชาชนที่ไปลงทะเบียนใน เซเว่น อีเลฟเว่น เพื่อให้พนักงานตรวจสอบ เท่านั้น

พล.อ.ต.อมร ชมเชย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เปิดเผยกับโพสต์ทูเดย์ กรณีที่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)  หรือ DGA มีการจัดซื้อ จัดจ้าง โครงการระบบส่งข้อความ SMS ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้เป็นการส่ง SMS ให้ประชาชนทุกคนที่เข้าร่วมโครงการแต่อย่างใด

หากแต่เป็นเพียงการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ที่ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น เท่านั้น เพื่อยืนยันตัวตนกับพนักงาน เซเว่น อีเลฟเว่น ว่า เป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์จริง ณ จุดให้บริการที่ เซเว่น อีเลฟเว่น กับพนักงาน เท่านั้น ดังนั้นขอยืนยันว่าโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต ไม่มีการส่ง SMS ให้ประชาชาชน อย่างเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพส่งลิงก์หลอกดูดเงิน

สำนักไซเบอร์ แจง ดิจิทัล วอลเล็ต ไม่ส่ง SMS  หลังพบดราม่า  DGA ทำโครงการ  12.5 ล้าน พล.อ.ต.อมร ชมเชย เลขาธิการสกมช.

หน่วยงานรัฐ ไม่มีการส่ง SMS แน่นอน รวมถึงธนาคารต่างๆ ซึ่งแบงก์ชาติก็ประกาศออกมาชัดเจน และเลิกใช้วิธีการส่ง SMS ไปยังประชาชนมานานแล้ว เพราะเป็นระบบที่มิจฉาชีพชอบใช้หลอกลวง

อย่างไรก็ตาม โพสต์ทูเดย์ ได้ตรวจสอบพบว่า DGA ได้ประกาศแผนการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าวมูลค่า 12.5 ล้านบาท 

สำนักไซเบอร์ แจง ดิจิทัล วอลเล็ต ไม่ส่ง SMS  หลังพบดราม่า  DGA ทำโครงการ  12.5 ล้าน

โครงการจัดซื้อจัดจ้างระบบ SMS