posttoday

รู้ไว้ใช้ Grab! ฟีเจอร์ AI ตอบโจทย์คนออฟฟิศ ตลอดจนเพิ่มรายได้ไรเดอร์

25 กันยายน 2567

โพสต์ทูเดย์พาเปิดข้อมูลนวัตกรรมเด่นใน Grab ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน-ไรเดอร์-ร้านค้า-สังคม ให้ใช้ง่ายตอบโจทย์เทรนด์การใช้งานพ.ศ.นี้!

โพสต์ทูเดย์พาอัปเดตฟีเจอร์น่าใช้ในซุปเปอร์แอป 'Grab' ที่พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยี AI  เพื่อยกระดับการใช้งานและคนในวงจรธุรกิจล่าสุด!

 

ส่งให้ครอบครัวได้ - ติดประชุมลงไปรับของไม่ได้ ก็หมดห่วง

  • Group Order  จากการสำรวพบว่า 93% ลูกค้ามีการสั่งเป็น Group และ 85% จะเป็นการสั่งในช่วงอาหารเที่ยงและเย็น สำหรับฟีเจอร์ดังกล่าว จะทำให้เราสามารถติดตามออร์เดอร์ที่สั่งได้ โดยทุกคนที่ร่วมกันสั่งจะสามารถติดตามรายการของตนผ่านแอปพลิเคชันของตนเอง นอกจากนี้การสั่งยังสามารถตั้งเวลาให้แก่ทุกคนที่สั่งร่วมกันว่าต้องสั่งภายในกี่นาที และเมื่อกดสั่งก็จะสามารถใส่ส่วนลดที่ทุกคนมีได้ อีกทั้งยังได้รับโปรโมชันการซื้อที่มากขึ้นตามลำดับปริมาณการสั่ง  เมื่อสั่งแล้วจะสามารถเลือกได้ว่าจะคิดเงินแยกหรือใครเป็นคนจ่ายคนเดียว

 

รู้ไว้ใช้ Grab! ฟีเจอร์ AI ตอบโจทย์คนออฟฟิศ ตลอดจนเพิ่มรายได้ไรเดอร์

 

  • Family Account  สำหรับฟีเจอร์นี้สำหรับใครอยากเรียกรถ Grab โดยพบว่า 34% เรียกรถให้กับบุคคลอื่น โดยฟีเจอร์นี้ทำให้เราสามารถเรียกรถให้กับคนในครอบครัวได้ โดยที่เราเองสามารถเป็นฝั่งที่พูดคุยกับ Grab แทนคนที่นั่ง ซึ่งมีประโยชน์มากในกรณีที่เราเรียกรถไปรับพ่อแม่ที่แก่ชรา หรือญาติที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและไม่รู้สถานที่ ทำให้เราสามารถพูดคุยกับคนขับได้โดยตรง

 

รู้ไว้ใช้ Grab! ฟีเจอร์ AI ตอบโจทย์คนออฟฟิศ ตลอดจนเพิ่มรายได้ไรเดอร์

 

  • Food Lockers เหมาะกับคนออฟฟิศ-คอนโด อย่างที่สุด เพราะเป็นฟีเจอร์ที่แก้ไขปัญหาที่ว่า บางคนติดประชุม ติดงานและยังไม่สามารถลงไปรับของจากไรเดอร์ได้ โดย Grab ได้จัดทำล็อคเกอร์สำหรับส่งอาหารติดตั้งไว้เริ่มต้น 4 จุดในตึกใหญ่กทม. ได้แก่ The Parq / FYI Center / The 9th Towers / Central world Offices และมีแพลนจะขยายไปทั่วกทม.เร็วๆ นี้  ซึ่งล็อกเกอร์นี้สามารถเปิดได้ด้วย QR Code และสามารถใส่ของขนาดใหญ่อย่างถาดพิซซ่าได้ด้วย!

 

Food Lockers

 

วางแผนส่งอาหารให้ไรเดอร์ประหยัดเวลา - สร้าง indoor map ไม่หลงอีกต่อไป

  • Just-in-Time Allocation ประเมินเวลาการเตรียมอาหารของร้านค้าก่อนเรียกไรเดอร์ ทำให้ไรเดอร์ไม่เสียเวลารอนาน แถมยังสามารถส่งอาหารในระยะเวลาที่สั้นที่สุด ไรเดอร์สามารถทำรอบการบริการได้ และมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งมีการสำรวจแล้วพบว่าสามารถเพิ่มรายได้ให้ไรเดอร์ได้ เพราะช่วยประหยัดเวลาลงไปกว่า 50% เลยทีเดียว
  • Indoor Map  แผนที่ภายในอาคารที่ช่วยประหยัดเวลาให้ไรเดอร์ลงกว่า 20% นอกจากนี้ยังมีระบบรีพอร์ทแบบเรียลไทม์ ทำให้ไรเดอร์สามารถรีพอร์ทว่าเส้นทางไหนรถติด น้ำท่วม เกิดอุบัติเหตุได้ด้วย

 

รู้ไว้ใช้ Grab! ฟีเจอร์ AI ตอบโจทย์คนออฟฟิศ ตลอดจนเพิ่มรายได้ไรเดอร์

 

ร้านค้าไม่ต้องกลัวถ่ายรูปไม่สวย เพราะใช้ AI

  • AI ช่วยครีเอทภาพอาหาร ตอบโจทย์ปัญหาของร้านเล็กๆ ที่ถ่ายรูปยังไงก็ไม่ดีสักที โดยเฉพาะร้านเล็กๆ แต่อร่อยลืม กลับขายได้ไม่ดี เพราะรูปไม่ดึงดูด Grab มีระบบหลังบ้านที่จะช่วยสร้างภาพจาก AI ครีเอทภาพอาหารให้แก่ร้านค้า โดยตอนนี้ได้มีการทดลองใช้โดยคำนึงว่าภาพต้องตรงกับปกของอาหารจริงมากที่สุด 

 

รู้ไว้ใช้ Grab! ฟีเจอร์ AI ตอบโจทย์คนออฟฟิศ ตลอดจนเพิ่มรายได้ไรเดอร์

 

  • ระบบสินเชื่อ ระบบสินเชื่อตัวนี้ใช้ AI เข้ามาประเมินความเหมาะสมในการอนุมัติวงเงินให้แก่พาร์ทเนอร์ร้านค้า โดยพิจารณาจากข้อมูลการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มของแกร็บ โดยปัจจุบันมีการอนุมัติวงเงินสินเชื่อสูงสุดถึง 10 ล้านบาทเลยทีเดียว!

 

AI ช่วยสังคมและสิ่งแวดล้อม

  • เทคโนโลยีการสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน รวมไปถึงระบบตรวจสอบการเดินทางแบบเรียลไทม์ และการบันทึกเสียงระหว่างการเดินทาง จะถูกนำมาใช้ในการให้บริการ
  • ฟีเจอร์ไม่รับช้อนส้อมพลาสติก และฟีเจอร์ชดเชยคาร์บอน ที่ผู้ใช้บริการสามารถร่วมบริจาคเพื่อนำเงินไปซื้อคาร์บอนเครดิตและปลูกต้นไม้ 

 

รู้ไว้ใช้ Grab! ฟีเจอร์ AI ตอบโจทย์คนออฟฟิศ ตลอดจนเพิ่มรายได้ไรเดอร์

 

ทั้งนี้ นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์​ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีมาใช้นั้น แกร็บได้มุ่งตอบโจทย์ 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 

  1. ทำให้ประสบการณ์การใช้งานแพลตฟอร์มดีขึ้น 
  2. เพิ่มประสิทธิภาพในผลิตภัณฑ์และบริการ เช่น ทำให้ไรเดอร์สามารถจบออร์เดอร์ได้เร็วที่สุด ผู้ใช้บริการรออาหารสั้นที่สุด และการปรุงอาหารเมื่อเสร็จสิ้นต้องมีการเข้ามารับเร็วที่สุด
  3. เสริมประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานแกร็บ
  4. สร้างผลกระทบเชิงบวกด้วยการใช้เทคโนโลยี