posttoday

"อลงกรณ์"เตรียมเสนอวาระด่วนนายกฯแก้อีคอมเมิร์ซข้ามแดนภัยคุกคามSMEsไทย

19 สิงหาคม 2567

อลงกรณ์ พลบุตร ประธานสถาบันเอฟเคไอไอ ชี้ไทยเผชิญแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเป็นปัญหาความเป็นความตายของSMEsไทย จัดงานสัมนาระดมความเห็นเสนอทางแก้ไขเป็นวาระเร่งด่วนต่อนายกรัฐมนตรี

นายอลงกรณ์ พลบุตร ประธานสถาบันเอฟเคไอไอไทยแลนด์ (FKII Thailand) เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนเปรียบเสมือนโควิดทางเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความเป็นความตายของ เอสเอ็มอี กว่า 3 ล้านกิจการและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและอาเซียนโดยรวม 

”สถาบันเอฟเคไอไอ จึงได้จัดสัมนา FKII NATIONAL DAILOGUEเรื่อง“อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ภัยคุกคามเศรษฐกิจไทย :ปัญหาและทางออก“ในวันพุธที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 13.30-17.00 น.ณ สวนเสียงไผ่ ทาวน์อินทาวน์โดยระดมความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิในประเด็นต่างๆเช่น หัวข้อ“โอกาสและภัยคุกคามเศรษฐกิจไทย”โดย ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตสว. อดีตปลัดกระทรวงการคลังหัวข้อ“มาตรการรับมืออีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน”
 

นอกจาก นายอลงกรณ์ พลบุตร ประธานFKII ร่วมด้วยวิทยากรท่านอื่นๆได้แก่นายชยดิฐ หุตานุวัชร์ ประธานสถาบันทิวา นายสุปรีย์ ทองเพชร ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งตลาดดอตคอม และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพย์ โซลูชั่น จำกัด นายภาวัต พุฒิดาวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท GoShip จำกัด และผู้แทนองค์กรต่าง ๆทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมเสนอปัญหาและทางออก

นายอลงกรณ์ ระบุว่า โรงงานปิดเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งจากปีที่แล้วเป็นกว่า100 แห่งต่อเดือนเกือบทั้งหมดเป็นเอสเอ็มอี. เรารอต่อไปไม่ได้เอฟเคไอไอจะเสนอเป็นวาระเร่งด่วนต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลทั้งในมุมโอกาสและภัยคุกคามจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเช่นTEMU

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ในฐานะประธานFKIIและ อดีตรองปธ.สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและอดีตรมช.พาณิชย์ ทำหน้าที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ยืนยันว่า ประเทศไทยเคารพหลักการเศรษฐกิจเสรีและเป็นธรรม ธุรกิจการค้าที่เอาเปรียบไม่ใช่การค้าที่เป็นธรรมการคุ้มครองเศรษฐกิจในประเทศ(Domestic economy)เป็นมาตรการที่อยู่ภายใต้กติกาขององค์การการค้าโลก

ดังนั้นข้อเสนอของเอฟเคไอไอ.จะเป็นมาตรการที่เด็ดขาดในการแก้ไขปัญหาและไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และส่วนหนึ่งของมาตรการจะต้องเป็นความร่วมมือระดับอาเซียนด้วย