posttoday

ไฟแนนซ์ทูเดย์

06 มิถุนายน 2554

“คุณไม่ได้ถูกเพราะคนอื่นเห็นด้วย แต่คุณถูกเพราะข้อมูลและเหตุผล”

“คุณไม่ได้ถูกเพราะคนอื่นเห็นด้วย แต่คุณถูกเพราะข้อมูลและเหตุผล”

... สัปดาห์ที่ผ่านมา กรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลการปฏิรูปตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 ได้ตั้งอนุกรรมการ 3 ชุด ได้แก่ ด้านภาษี ด้านกฎหมาย และด้านบุคลากร เพื่อไปศึกษาหาแนวทางการพัฒนาระบบสถาบันการเงินให้มีความเข้มแข็ง และให้บริการทางการเงินได้ครบวงจรมากขึ้น

ไฟแนนซ์ทูเดย์

ทั้ง 3 ชุด มีกรอบการทำงานอย่างมียุทธศาสตร์ เป้าหมายหลัก คือ ยกระดับ พัฒนาตลาดการเงินไทยให้เข้มแข็ง

คณะอนุกรรมการด้านภาษี มี สาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากรเป็นประธาน ทำหน้าที่ศึกษามาตรการยกเว้นภาษีและค่าธรรมเนียมจากการควบรวมของสถาบันการเงิน ที่ของเดิมจะสิ้นสุดในเดือน ธ.ค.นี้ ว่ามีความจำเป็นต้องขยาย หรือเพิ่มเติมมาตรการภาษีหรือค่าธรรมเนียมส่วนอื่นอีกหรือไม่ ว่ากันว่างานนี้มีการเสนอให้ยกเว้นภาษีต่อแน่นอน

คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย มี นริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการ สศค. เป็นประธาน โดยเบื้องต้นจะพิจารณาเร่งรัดกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ กฎหมายการฟื้นฟูกิจการและกฎหมายล้มละลาย เพื่อสนับสนุนการดำเนินการของสถาบันการเงินได้ดีขึ้น

คณะอนุกรรมการด้านบุคลากร มีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นประธาน ทำหน้าที่หามาตรการพัฒนาบุคลากรให้คนในสถาบันการเงินมีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ

นริศ บอกว่า ตอนนี้การดำเนินการตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 มีความคืบหน้าอย่างมาก ล่าสุด ธปท.ได้ประกาศให้ธนาคารพาณิชย์บริการสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ให้กับผู้ประกอบการอาชีพ รายละไม่เกิน 2 แสนบาท ไม่ต้องมีหลักประกัน อัตราดอกเบี้ยไม่เกินปีละ 28% เพื่อให้ประชาชนฐานรากเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น

นอกจากนี้ ธปท.ได้อนุญาตให้สาขาธนาคารต่างประเทศเปิดสาขาเพิ่มได้อีก 2 แห่ง เพื่อเพิ่มการแข่งขันในการเปิดเสรีการเงิน อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถบริหารกองทุนรวมโดยไม่ต้องผ่านบริษัทลูกอีกด้วย

ระบบการเงินของไทยทุกอย่างกำลังเปิดกว้างขึ้น แต่อย่าลืมเรื่องโปร่งใส รับผิดชอบ ตรวจสอบได้ และให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภคด้วยละกัน อย่าปล่อยให้ธุรกิจกำหนดราคากันตามใจชอบจนชาวประชาหน้าเขียวเชียวละ...