posttoday

กรมฝนหลวงร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงเกษตรฯ พร้อมปรับแผนปฏิบัติการ

02 เมษายน 2566

เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครบรอบปีที่ 131 อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้นำคณะผู้บริหารกรมฝนหลวงและการบินเกษตรเข้าร่วมงาน พร้อมแสดงนิทรรศการ 'ต่อยอดศาสตร์ตำราฝนหลวงพระราชทาน' ปรับแผนปฏิบัติการในพื้นที่ภาคเหนือ

นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร นำคณะผู้บริหารกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เข้าร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครบรอบปีที่ 131 (1 เม.ย. 2566)  โดยมี ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกียรติเป็นประธาน

โดยหลังจากประธานฯ ประกอบพิธีเปิดงานวันสถาปนากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 131 ปี MOAC Digital Transformation ภายใต้แนวคิด “กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งสู่บริการภาครัฐดิจิทัลเพื่อเกษตรกร” นอกจากนี้มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตรของหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กรมฝนหลวงร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงเกษตรฯ พร้อมปรับแผนปฏิบัติการ

 ส่วนกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้เช่นกัน ภายใต้แนวคิด “เทคโนโลยีการต่อยอดศาสตร์ฝนหลวงพระราชทาน” โดยจัดแสดงเรื่องราวการวิจัย พัฒนา ต่อยอดศาสตร์ตำราฝนหลวงพระราชทาน คือ เทคโนโลยีการพ่นสารจากพื้นสู่ก้อนเมฆ ซึ่งเป็นโครงการเทคนิคทางเลือกในการปฏิบัติการฝนหลวงในเขตพื้นที่เงาฝน มีข้อจำกัดทางด้านการบิน ซึ่งขณะนี้ติดตั้งอุปกรณ์ บริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ เพราะเป็นแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อใช้การเกษตร อุปโภค บริโภค ของจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน สำหรับการวิจัย พัฒนาเครื่องบินเป้าอากาศไร้นักบิน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวงเมฆอุ่น เป็นเทคโนโลยีที่สามารถเพิ่มโอกาสและพื้นที่ในการปฏิบัติการฝนหลวงภายใต้ข้อจำกัดของอากาศยานและสภาพอากาศปิด ช่วยลดความเสี่ยงของบุคลากรในการทำงานบนอากาศยาน และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานได้ในระดับหนึ่ง

กรมฝนหลวงร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงเกษตรฯ พร้อมปรับแผนปฏิบัติการ

สำหรับสถานการณ์หมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละอองในพื้นที่ภาคเหนือ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้มีการปรับแผนการปฏิบัติงาน โดยได้เพิ่มเครื่องบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 2 ลำ รวมเป็น 4 ลำ และการโปรยน้ำจากอากาศยานฝนหลวง เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้ดี

โดยผลปฏิบัติการฝนหลวง ประจำวันที่ 1 เมษายน 2566 สามารถช่วยเหลือพื้นที่หมอกควันและไฟป่า 4 จังหวัด ได้แก่เชียงราย เพชรบูรณ์ เลย นครราชสีมา ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร 5 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ เลย ขอนแก่น หนองบัวลำภู ชัยภูมิ เติมน้ำต้นทุนให้กับเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ 1 แห่ง บริเวณแควน้อยบำรุงแดน และบินปฏิบัติการโปรยน้ำจากอากาศยานฝนหลวง จำนวน 1,800 ลิตร เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ อ.แม่ลาว - อ.เมือง จ.เชียงราย

กรมฝนหลวงร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงเกษตรฯ พร้อมปรับแผนปฏิบัติการ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ขอให้พี่น้องประชาชนทางพื้นที่ที่ประสบปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กหลีกเลี่ยงหรือลดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง เฝ้าระวังสุขภาพ และหากมีความจำเป็นควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองเพื่อลดการส่งผลกระทบต่อสุขภาพจากหมอกควันและฝุ่นละอองในอากาศ ทั้งนี้สามารถแจ้งสถานการณ์ต่างๆ และความต้องการฝนหลวงเข้ามาได้เป็นประจำผ่านทางอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ หน่วยงานอำเภอ จังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงทั่วประเทศ หรือช่องทางโซเชียลมีเดีย Facebook Instagram Twitter TikTok : @drraa_pr หรือหมายเลขโทรศัพท์ 02-1095100 ต่อ 410