posttoday

ยื่นร่างกม.2ฉบับ6ข้อตกลงแลกปิดประชุมสภา

07 มิถุนายน 2555

วรวัจน์เผยร่างกม.2ฉบับ6ข้อตกลงตปท.แลกปิดสมัยประชุมชี้กฎหมายฟอกเงิน-ก่อการร้ายมีความจำเป็น

วรวัจน์เผยร่างกม.2ฉบับ6ข้อตกลงตปท.แลกปิดสมัยประชุมชี้กฎหมายฟอกเงิน-ก่อการร้ายมีความจำเป็น

วันนี้ (7มิ.ย.) นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ประสานเรื่องการปิดสมัยประชุมนิติบัญญัติ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นได้กำหนดว่า หากในวันที่8มิ.ย.ที่ประชุมรัฐสภาสามารถให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 จำนวน 6 ฉบับ และในวันที่ 13-14มิ.ย.ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรรับหลักการในวาระที่1ของร่างพ.ร.บ.ป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน และร่างพ.ร.บ.ก่อการร้าย จากนั้นจะดำเนินการปิดสมัยประชุมนิติบัญญัติต่อไป

 

ยื่นร่างกม.2ฉบับ6ข้อตกลงแลกปิดประชุมสภา วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

“กฎหมายฟอกเงินและก่อการร้ายรัฐบาลมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องต้องพิจารณาไม่เช่นนั้นจะมีปัญหากับต่างประเทศ” นายวรวัจน์ กล่าว
           
สำหรับประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 8 มิ.ย.ซึ่งมองว่าจะลงมติในร่างรัฐธรรมนูญนั้นแม้ในหลักการจะของดเว้นข้อบังคับการประชุมเพื่อลงมติ สามารถทำได้ แต่จะไม่ทำเพราะยังไม่ได้หารือกัน และยังไม่มีสัญญาณอะไรมา ที่สำคัญเรื่องนี้ยังมีวุฒิสภา ก็จะต้องถามความเห็นของสว.ด้วย ไม่ใช่จะรวบรัดลงคะแนนไปเลย

ทั้งนี้การหารือในการประชุมร่วมรัฐสภาจะหยิบยกคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่ให้ชะลอการดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นไปได้ประธานรัฐสภาจะสอบถามความเห็นในที่ประชุมว่าจะเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร.