posttoday

มือเจรจาดับไฟใต้

06 ธันวาคม 2557

ในที่สุดกระบวนการพูดคุยสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ในที่สุดกระบวนการพูดคุยสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้ว ภายหลังนายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือกับ ดาโต๊ะซรี นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นการหารือถึงกรอบการพูดคุยแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการแต่งตั้งคณะกรรมการพูดคุยสันติสุข ประหนึ่งเป็นการเปิดตัวหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข คือ พล.อ.อักษรา เกิดผล อย่างเป็นทางการ จนนำมาสู่การจัดทำแผนการพูดคุยสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกัน

พล.อ.อักษรา เป็นบุตรชายของ พล.อ.สายหยุด เกิดผล อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ.อักษรา หรือ “บิ๊กโบ้” เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 14 (ตท.14) รุ่นเดียวกับ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คนปัจจุบัน นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก และเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ พล.อ.อักษรา เคยดำรงตำแหน่งเสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.) และเคยทำหน้าที่เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ลธ.รมน.) จึงมีความเข้าใจปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ เป็นอย่างดี

และสาเหตุที่ทาง พล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้ง พล.อ.อักษรา เป็นหัวหน้าคณะฯ เนื่องจากความรู้ความเข้าใจปัญหา ทั้งยังมีความถนัดงานเชิงยุทธศาสตร์ หรือเสนาธิการ และมีความชำนาญภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี และเคยทำหน้าที่ร่วมอยู่ในคณะพูดคุยสันติภาพกับขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี(บีอาร์เอ็น) ครั้งสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2556 จึงทำให้มีความเข้าใจกระบวนการพูดคุยและกลุ่มขบวนการต่างๆ ได้เป็นอย่างดี