posttoday

สัปดาห์หน้ามีประเด็น

25 ตุลาคม 2558

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองสัปดาห์หน้า ต้องจับตาการประชุมแม่น้ำ 5 สาย ระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองสัปดาห์หน้า ต้องจับตาการประชุมแม่น้ำ 5 สาย ระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการพบกันครั้งแรกหลังตั้ง สปท. และ กรธ. คาดว่าจะเป็นการหารือถึงกรอบการร่างรัฐธรรมนูญ และทิศทางการปฏิรูปที่จะต้องทำงานร่วมกันในช่วงโรดแมป 20 เดือนนับจากนี้  

สำหรับความคืบหน้าการร่างรัฐธรรมนูญ หลังจากจบประเด็นเรื่องสิทธิแล้วในสัปดาห์หน้าจะเปิดให้สื่อมวลชนเข้าฟังในประเด็นพรรคการเมือง รวมถึงประเด็นโครงสร้างอำนาจหน้าที่ฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งจะเริ่มเห็นทิศทางระบบการเลือกตั้งว่าจะเป็นระบบสัดส่วนผสม หรือระบบวันแมนวันโหวต ซึ่งทางนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ระบุว่า จะพยายามคิดรูปแบบที่ดี และเหมาะสมกับคนไทยมากที่สุด

การประชุม สนช.วันที่ 29 ต.ค.นี้ มีวาระด่วนที่ต้องพิจารณาคือการดำเนินกระบวนการถอดถอนนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ กรณีร่ำรวยผิดปกติ โดยจะเป็นขั้นตอนการแถลงเปิดสำนวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และการแถลงคัดค้านโต้แย้งคำแถลงเปิดสำนวนของนายสมศักดิ์ผู้ถูกกล่าวหา พร้อมพิจารณาประเด็นซักถามตามญัตติของ สนช.

สัปดาห์นี้ ตลาดทุนและตลาดเงินต้องจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 27-28 พ.ย.นี้ ว่าจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ โดยตลาดคาดการณ์ว่ายังไม่น่าจะรีบขึ้นในรอบนี้ แต่น่าจะพิจารณาในช่วงต้นปี 2559

วันที่ 26 ต.ค.นี้ ช่วงเช้า อธิบดีกรมสรรพากรจะแถลงข่าวเรื่อง "รวมพลัง สร้างความเข้มแข็ง SMEs ไทย ด้วยบัญชีชุดเดียว" ณ กรมสรรพากร

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน รมว.คลัง บรรยายพิเศษ เรื่อง "นโยบายกระทรวงการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ" ในการประชุมคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ณ หอประชุม ศ.สังเวียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย