posttoday

ETDA เปิดผลสำรวจ SME ‘EEC-ภาคใต้’ ยังต้องการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัล

25 กันยายน 2567

Digital Maturity Index ของ ETDA พบ SME ในพื้นที่ EEC และภาคใต้ อยู่ในระดับ Digital Follower มีความพร้อมในระดับปานกลาง เช่นเดียวกับ SME ส่วนใหญ่ทั่วประเทศ ถึงพร้อมไม่มาก แต่ SME ใน ‘EEC-ภาคใต้’ ชี้ชัดต้องการทรานส์ฟอร์มธุรกิจด้วยดิจิทัล

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยการสำรวจ SME ในพื้นที่ EEC (ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง) จำนวน 400 ราย และพื้นที่ภาคใต้ 449 ราย ในช่วงต้นปี 2567 พบว่า ผู้ประกอบการใน 2 พื้นที่นี้ยังคงต้องเผชิญความท้าทายในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ โดยเฉพาะ SME ในพื้นที่ EEC ส่วนใหญ่ยังพบข้อจำกัดที่ส่งผลต่อการปรับใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการขาดทักษะด้านดิจิทัล, ต้นทุนเทคโนโลยีที่สูง และขาดข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านดิจิทัล 

แม้มีความท้าทายแต่ SME ในพื้นที่ EEC ก็เริ่มมีนำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจโดยเทคโนโลยีที่ถูกนำไปใช้งาน ได้แก่ ระบบบัญชี-การเงิน, e-Commerce, CRM, ระบบ ERP, ระบบอัตโนมัติ (Automation), IoT และโซเชียลมีเดีย ซึ่งตอบโจทย์ทั้งภาคการผลิตและการบริการ โดยธุรกิจภาคการผลิต มักใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารจัดการองค์กร ขณะที่ธุรกิจบริการและค้าปลีก-ค้าส่ง จะเลือกใช้โซเชียลมีเดียเพื่อประชาสัมพันธ์และสื่อสารกับลูกค้า 

อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อย ยังคงมีการลงทุนด้านเทคโนโลยีในระดับที่ไม่สูงมาก มีค่าใช้จ่ายด้านดิจิทัล น้อยกว่า 5% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด 

ETDA เปิดผลสำรวจ SME  ‘EEC-ภาคใต้’ ยังต้องการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัล

ขณะที่ SME ในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสามารถบรรลุเป้าหมายบางส่วนได้ แต่ยังมีความท้าทาย เช่น ความซับซ้อนของเทคโนโลยีดิจิทัล, ขาดทักษะด้านดิจิทัล รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่ไม่เพียงพอ 

ทว่า SME ในภาคใต้ ก็เริ่มให้ความสนใจในการนำเทคโนโลยีมาใช้เช่นเดียวกับพื้นที่ EEC เช่น ระบบบัญชี-การเงิน, e-Commerce และ CRM โดยการนำมาปรับใช้ในธุรกิจ แต่ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่เนื่องจากความเชี่ยวชาญ อีกทั้งยังเผชิญกับข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่จำเป็นต่อการพัฒนาธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อยที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ที่ยังขาดความพร้อมทั้งในมุมประสบการณ์และทักษะในการปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ หากมองความพร้อมภาพรวม จากการวัดความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลที่อ้างอิงผลการสำรวจ Digital Maturity Index ของ ETDA พบว่า SMEs ในพื้นที่ EEC และภาคใต้ อยู่ในระดับ Digital Follower ซึ่งถือว่ามีความพร้อมในระดับปานกลาง เช่นเดียวกับ SME ส่วนใหญ่ทั่วประเทศ ถึงพร้อมไม่มาก แต่ SME ใน ‘EEC-ภาคใต้’ ชี้ชัดต้องการ Transform 

ETDA เปิดผลสำรวจ SME  ‘EEC-ภาคใต้’ ยังต้องการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัล

แม้ว่า SME ส่วนใหญ่ใน 2 พื้นที่มีความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลในระดับปานกลาง ท่ามกลางความท้าทายในการเปลี่ยนผ่านหลากหลายด้าน แต่ SME กลับตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาต่างมองเห็นประโยชน์และให้ความสำคัญกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี มาช่วยยกระดับการทำงานและการทำธุรกิจ และต้องการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในธุรกิจเป็นอย่างมาก 

สำหรับพื้นที่ EEC ความสนใจหลักของ SME อยู่ที่ระบบบริหารจัดการลูกค้า (CRM) มากที่สุด ตามมาด้วย ระบบบริหารจัดการร้าน (ERP) และระบบบัญชี-การเงิน (ACC) เป็นต้น ส่วน SME ในภาคใต้ ความต้องการ ระบบบัญชี-การเงิน ตามด้วยระบบ ERP และระบบ e-Commerce และระบบ CRM 

ภาพรวมต่างมองตรงกันว่า เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ลดต้นทุน และสร้างรายได้เพิ่มขึ้น โดย SME ในพื้นที่ EEC มองว่าการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับใช้จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้เร็วขึ้น รวมถึงช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงานภายในองค์กร และยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

ETDA เปิดผลสำรวจ SME  ‘EEC-ภาคใต้’ ยังต้องการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัล

ไม่ต่างจาก SME ในพื้นที่ภาคใต้ ที่มองว่า เทคโนโลยีดิจิทัลจะมีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า ขยายโอกาสทางรายได้จากกลุ่มลูกค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ ตลอดจนส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจโดยรวม